Hiện nay, máy rửa bát Bosch gia đình ngày càng có mặt phổ biến trong các căn bếp hiện đại. Do đó, tìm hiểu về cấu tạo máy rửa bát Bosch và các ký hiệu trên máy rửa bát là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Sau đây hãy cùng Bosch Nhập Khẩu tìm hiểu cấu tạo máy rửa bát Bosch nói nói chung và các loại máy rửa bát khác nói riêng nhé!

Những thông tin về cấu tạo và các ký hiệu phổ biến trên máy rửa bát Bosch trong bài viết dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn, hãy cùng theo dõi!

Cấu tạo máy rửa bát Bosch chính hãng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy rửa bát thuộc các thương hiệu khác nhau để người dùng lựa chọn. Mỗi loại sẽ có thiết kế và đặc điểm cấu tạo riêng biệt nhưng đều mang những đặc điểm chung đặc trưng về cấu tạo của máy rửa bát như sau:

Cấu tạo bên ngoài của máy

Cấu tạo bên ngoài mặc dù không ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, quyết định chất lượng của máy nhưng nó lại ảnh hưởng không nhỏ đến độ bền, tính thẩm mỹ của người dùng. Hầu hết các loại máy rửa bát Bosch hiện nay có khung làm bằng thép inox không gỉ chắc chắn. Bên trong khung có lớp cách nhiệt giúp đảm bảo trong quá trình máy hoạt động không gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Phần cánh cửa của máy rửa chén bát Bosch được thiết kế khá lớn. Cánh cửa thường có gioăng kín nên nước máy rửa bát trong quá trình hoạt động không bị rò rỉ ra bên ngoài, đảm bảo sự an toàn, sạch sẽ. Ngoài ra, bên ngoài máy còn có hệ thống cảm ứng để người dùng có thể điều chỉnh quy định hoạt động của máy như mong muốn.

Máy rửa bát Bosch thiết kế khung inox không gỉ giúp người tiêu dùng dễ lau chùi và đặc biệt là không để lại dấu vân tay trong quá trình sử dụng. Bề ngoài máy được thiết kế sang trọng, gọn gàng, độ bền bỉ cao mang đến cho không gian nhà bếp vẻ sang trọng, lịch thiệp.

Tìm hiểu cấu tạo máy rửa bát bosch

Cấu tạo bên trong của máy rửa bát Bosch

Cấu tạo bên trong của máy rửa bát bao gồm các bộ phận quan trọng đó là:

  • Tay quay: Các tay quay của máy rửa bát có hình dạng và lỗ phun khác nhau. Khi rửa, tay quay vừa quay tròn vừa phun đảm bảo nước đi vào tất cả các vị trí giúp chén bát được làm sạch hiệu quả.
  • Phao nước máy rửa bát: Đây là bộ phận có nhiệm vụ điều chỉnh mực nước trong máy giúp mực nước luôn ổn định, không bị tràn.
  • Bơm nước: Bơm có nhiệm vụ đẩy nước vào trong các cánh tay phun. Bên cạnh đó, bơm còn có vai trò xả nước trực tiếp vào trong ống thoát nước. Motor bơm của máy rửa bát được lắp ở ngay phía dưới của chậu, tại khu vực giữa máy. Hiện nay có hai loại bơm chính được sử dụng: Bơm nghịch đảo được lắp đặt theo chiều dọc, bơm trực tiếp được lắp đặt theo chiều ngang.
  • Bơm xả: Đây là bộ phận có nhiệm vụ xả nước thải sau khi rửa ra ngoài. Bộ phận này hoạt động khi máy rửa bát đã kết thúc.
  • Van cấp nước: Đây là loại van điện từ được điều khiển thông qua bộ điều kiện ở công tắc điện của phao nước. Cơ chế hoạt động là khi van nạp mở thì sẽ tạo ra áp lực và đẩy nước chảy trực tiếp vào bên trong máy.
  • Bộ phận sấy khô: Đây là bộ phận quan trọng trong cấu tạo máy rửa bát. Nó là hoạt động cuối cùng trong quá trình rửa bát. Nhờ bộ phận này mà khí nóng được bơm vào để sấy khô toàn bộ bát đĩa trong máy.
  • Bộ điều khiển: Bộ phận có nhiệm vụ điều chỉnh các chế độ hoạt động của máy như mong muốn. Thông qua bộ điều khiển người dùng có thể chọn các chế độ rửa khác nhau sau đó ấn nút để máy hoạt động. Thông thường các sản phẩm máy rửa bát Bosch đều có bộ điều khiển cảm ứng khá thông minh. Máy rửa bát có hệ thống điều khiển được thiết kế đặt ở vị trí bên dưới của bảng điều khiển và ngay sau cánh cửa của máy. Hệ thống điều khiển này bao gồm các bộ phận chính như: Bộ xác định thời gian để người dùng lựa chọn một chu trình kéo dài trong bao lâu, Các chức năng dùng trong rửa bát: Xả nước tẩy rửa, phun nước rửa, xả nước lại,… theo từng thời điểm thích hợp;…
  • Nội thất: Ngăn dao, kéo, thìa, dĩa (phụ kiện bàn ăn), Giỏ đựng bát đĩa phía trên, Cánh tay phun phía trên, Khay đựng chất tẩy rửa dạng viên, Cánh tay phun phía dưới, Khoang chứa muối rửa

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng nên máy rửa bát Bosch được sản xuất với nhiều kích thước và số giàn rửa khác nhau, nhưng nhìn chung cấu tạo bên trong sẽ như hình minh họa sau:

Cấu tạo bên trong của máy rửa bát Bosch
Cấu tạo bên trong của máy rửa bát Bosch

Cấu tạo bằng điều khiển máy Bosch:

Bảng điều khiển của máy rửa bát Bosch
Bảng điều khiển của máy rửa bát Bosch
  1. Nút nguồn
  2. Các phím lựa chọn chương trình rửa
  3. Phím cài đặt thông tin máy rửa bát
  4. Màn hình hiển thị phía trên máy rửa bát
  5. Chỉ báo của chất làm bóng
  6. Chỉ báo của muối làm mềm nước
  7. Phím lựa chọn của máy
  8. Phím có chức năng lập trình thời gian
  9. Các phím lựa chọn chương trình rửa đặc biệt
  10. Phím bắt đầu START
  11. Phím chuyển chương trình
  12. Phím mở cửa máy
  13. Màn hình hiển thị phía trước

Nguyên lý hoạt động, vận hành của máy rửa bát

Máy rửa bát Bosch hoạt động với nguyên lí sử dụng muối và chất tẩy rửa kết hợp với áp lực từ quạt phun nước để tạo thành các dòng xoáy làm sạch bát đĩa, dụng cụ nấu ăn. Cuối chu trình còn có chương trình rửa bát bằng nước nóng và sấy khô để các vật dụng vừa sạch sẽ và khô ráo.

Nguyên lý hoạt động, vận hành của máy rửa bát

Nhiệm vụ của người dùng là thiết lập chương trình, chế độ rửa chén như mong muốn sau đó nhấn nút là máy có thể rửa sạch các loại chén đĩa được xếp bên trong. Một chương trình rửa thông thường của máy rửa bát Bosch sẽ diễn ra theo trình tự sau:

  • Bước 1: Người sử dụng xếp bát đĩa khoa học theo đúng quy định vào khay rửa bát và bỏ nước rửa chuyên chuyên dụng vào hộp chuyên bỏ nước tẩy rửa
  • Bước 2: Sau khi nhấn nút khởi động nước sẽ tự động xả vào trong lòng chảo của máy rửa bát
  • Bước 3: Máy tự động làm nóng nước đến nhiệt độ thích hợp. Nhiệt độ này được điều chỉnh tùy thuộc vào độ bẩn, sạch của bát đĩa. Thông thường nhiệt độ của nước là 55 đến 60 độ
  • Bước 4: Hộp đựng chất tẩy rửa được mở tự động sau đó rải đều lên bát đĩa và hòa cùng với nước nóng.
  • Bước 5: Hệ thống phun áp lực cao trong cấu tạo máy rửa bát sẽ tiến hành phun nước vào lòng chảo. Nhờ áp lực nước lớn mà bát được loại bỏ tối đa các cặn bẩn
  • Bước 6: Sau khi bát đĩa được làm sạch, bộ phận bơm xả trong cấu tạo máy rửa bát sẽ tiến hành xả nước bẩn ra bên ngoài ống thoát nước
  • Bước 7: Máy bơm nước tiếp tục xả nước vào trong khoang rửa để tráng sạch bát sau đó bộ phận xả sẽ tiến hành xả nước bẩn ra bên ngoài ống thoát nước.
  • Bước 8: Bộ phận sấy khô của máy bơm khí nóng vào bên trong khoang rửa giúp làm khô bát đĩa và diệt khuẩn tối ưu.

Ngoài nguyên lý hoạt động như trên máy rửa bát còn có cơ chế tự giám sát. Trong quá trình hoạt động, nhờ bộ tính thời gian mà chu trình hoạt động của máy được cài đặt cụ thể, bộ cảm biến sẽ điều khiển nhiệt độ nước đạt tiêu chuẩn.

Nước rửa bát không được quá nóng gây ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền của bát nhưng không được quá lạnh khiến việc rửa không đảm bảo sự sạch sẽ.

Lưu ý khi sử dụng máy rửa chén bát giúp tăng “TUỔI THỌ”

Để đảm bảo sử dụng máy rửa bát Bosch an toàn, chất lượng, tiết kiệm chi phí người dùng cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Luôn loại bỏ thức căn thừa ra khỏi bát đĩa trước khi cho vào máy rửa bát

Đây là một trong những nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất khi sử dụng máy rửa bát, bởi lẽ nếu thức ăn còn bám dính vào bát đĩa sẽ gây ra tắc nghẽn đường ống, gây cản trở đường ống lọc nước của máy.

Không những vậy, các thức ăn thừa cũng là một trong những nguyên nhân làm cho máy rửa bát tích tụ vi khuẩn khi không được vệ sinh đúng cách.

Lưu ý khi sử dụng máy rửa chén bát giúp tăng “TUỔI THỌ”
  • Xếp bát đĩa đúng cách giúp tăng hiệu quả hoạt động của máy

Đừng cố nhồi nhét quá nhiều bát đĩa vào trong một chiếc máy rửa bát. Bạn hãy cố gắng sắp xếp chúng để đảm bảo rằng bát đĩa không bị chồng chéo lên nhau và tia nước không thể “len lỏi” vào được, nên xếp lòng bát đối diện với tia xả nước.

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra tay phun nước có thể xoay chuyển tự do mà không bị cản trở bởi bát đĩa hay không.

Xếp bát đĩa đúng cách giúp tăng hiệu quả hoạt động của máy
  • Vệ sinh loại bỏ cặn tích tụ trong bộ lọc

Vệ sinh máy rửa bát là một trong những việc làm giúp tăng tuổi thọ cho máy móc. Bộ lọc máy rửa bát cho chức năng ngăn chặn những mẩu thức ăn làm tắc ống thoát nước. Bởi vậy, hãy cố gắng thường xuyên tháo bộ lọc và vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ những thứ tích tụ và bám bẩn.

Vệ sinh loại bỏ cặn tích tụ trong bộ lọc
  • Sử dụng các chương trình rửa một cách phù hợp

Máy rửa bát ngày nay tích hợp nhiều chức năng rửa khác nhau bao gồm chức năng rửa thông thường lẫn chức năng tăng cường. Bởi vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc lắng nghe ý kiến tư vấn từ đơn vị bán hàng để nắm chắc được các chức năng sử dụng của máy.

Ví như với những bát đĩa hay đồ dùng của con trẻ, lựa chọn chức năng rửa thường cộng thêm chức năng sấy diệt khuẩn để giúp cho bát đĩa được tiệt trùng sạch sẽ. Bên cạnh đó, nếu bát đĩa của bạn bám đầy những cặn bẩn dầu mỡ, hãy sử dụng chức năng rửa chuyên sâu để bát đĩa được vệ sinh một cách tốt nhất.

  • Sử dụng muối rửa bát

Đa số nước được cung cấp tại các hộ gia đình hiện nay đều là nước cứng, có nồng độ khoáng nhiều hơn và làm cho các cặn vôi bị đọng lại trên bát đĩa hay đồ dùng bằng bạc. Những chất cặn này cũng là một trong những tác nhân lắng đọng và bám dính vào máy rửa bát, dẫn đến sự gỉ sét và hỏng hóc nhiều bộ phận.

Sử dụng muối rửa bát giúp làm mềm nước (giảm chất khoáng trong nước) và giúp cho máy móc được hoạt động tốt hơn. Thật dễ dàng, bạn chỉ cần đổ đầy muối vào ngăn định lượng chất tẩy rửa khi đèn báo hiệu bổ sung muối sáng lên. Hãy lưu ý kiểm tra thường xuyên để đảm bảo muối luôn được cấp đầy đủ nhé.

  • Không nên dùng quá nhiều bột/viên rửa bát

Nếu bạn dùng viên rửa bát, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy để biết được liều lượng khuyên dùng của nước hoặc bột rửa bát. Điều này sẽ giúp đảm bảo bạn dùng đúng lượng nước tẩy rửa phù hợp cho mỗi lần sử dụng để có được kết quả làm sạch tốt nhất.

- Không nên dùng quá nhiều bột/viên rửa bát
  • Vệ sinh cẩn thận và thường xuyên cho máy rửa chén

Để đảm bảo sạch sẽ, an toàn cho các vật dụng, bạn cần vệ sinh máy rửa chén thường xuyên. Việc vệ sinh máy rửa bát rất đơn giản, bạn chỉ cần cho chút giấm vào và bật máy rửa trống bên trong theo chu trình bình thường.

Nó giúp làm sạch thức ăn còn bám vào máy khiến máy không được sạch sẽ và có mùi khó chịu. Sau khi máy hoạt động xong, bạn có thể làm sạch khô các khay rửa bằng cách dùng khăn lau sạch khay.

Vệ sinh cẩn thận và thường xuyên cho máy rửa chén

Cần Vệ sinh cả bên ngoài máy rửa bát, Chất liệu inox bên ngoài bạn hoàn toàn có thể dùng khăn ẩm dễ dàng lau sạch các vết bẩn trên bề mặt máy. Với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể dùng Xi cana bôi lên khoảng 10 phút, sau đó lau lại bằng khăn sạch.


Trên là những lưu ý để tăng tuổi thọ của máy rửa bát trong quá trình sử dụng và một số đặc điểm cơ bản về cấu tạo máy rửa bát Bosch, các nguyên lý hoạt động của sản phẩm này bạn có thể tham khảo, hy vọng bài viết phần nào giúp ích cho bạn đọc để hiểu rõ hơn cách sử dụng máy rửa bát.

Gọi ngay
Zalo chat
Messenger
Cửa hàng